Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi

2015-07-17 09:06:57

 Không chỉ trẻ em mà người cao tuổi cũng cần có chế độ chăm sóc dinh dưỡng đặc biệt. Do khả năng tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất cũng như nhu cầu ăn uống của người cao tuổi có sự phân hóa nên cần phải chú ý điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày.

Người cao tuổi có nhu cầu năng lượng thấp hơn những người trong độ tuổi thanh niên. Chức năng tiêu hóa của người cao tuổi cũng kém đi nhiều. Mỗi bữa ăn hàng ngày của người cao tuổi vẫn cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ và vitamin từ các loại rau củ. Người cao tuổi nên dùng nhiều đậu đỗ, tôm cá và giảm lượng thịt trong chế độ ăn để tránh được nguy cơ máu nhiễm mỡ, gút, béo phì….



Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Mặc dù chất bột đường và chất béo là các thành phần không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày nhưng người cao tuổi cần giảm về lượng. Chỉ nên ăn 1 -2 bát cơm/ bữa để dễ hấp thu, hạn chế các món xào, rán, mỡ động vật để hạn chế các cholesterol xấu và phòng ngừa một số bệnh thường gặp.

Các loại rau xanh, hoa quả sẽ tăng cường chất xơ, dễ tiêu, phòng tránh táo bón, bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất cho người cao tuổi. Đặc biệt các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C,D, sắt, kẽm, canxi… để tăng cường đề kháng, chắc xương, hỗ trợ tim mạch…. Người cao tuổi cũng nên bổ sung thêm sữa chua vào thực đơn hàng ngày để tăng cường khả năng tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thụ canxi, bổ sung thêm lợi khuẩn cho cơ thể.

Bên cạnh chế độ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm thì người cao tuổi nên ăn nhạt, hạn chế muối – kẻ thù gây ra bệnh thận và huyết áp trong thực đơn. Đồng thời để đảm bảo dinh dưỡng thì nên chuẩn bị lượng thức ăn vừa đủ một bữa, tránh đun lại nhiều lần khiến thức ăn hao hụt dinh dưỡng và tốt nhất là ăn ngay sau khi chế biến. Như vậy sẽ bảo toàn được nhiều vitamin hơn và món ăn cũng ngon hơn.

Nguồn: Alberomilk

Hỗ trợ 24/7

0438625769 / 0912 910 119

Viber Albero Skype Albero Mrs Huyền
 
vtvnet_hotro Mrs Hà