Cách chế biến món rau củ nghiền cho bé mới ăn dặm

2014-03-26 08:53:18

Từ 6 (hoặc 4 ) tháng trở đi, sữa mẹ không còn là thức ăn tốt nhất và duy nhất với trẻ. Lúc này nhu cầu dinh dưỡng của bé đã có sự thay đổi. Cha mẹ tập cho bé ăn những loại thức ăn thô hơn, đa dạng hơn. Và thường thì thực phẩm bé được nếm đầu tiên lúc này là các loại hoa quả, rau củ - những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin nhất. Thực phẩm được nghiền nhỏ để bé có thể dễ hấp thu và dễ nuốt hơn.

Cho bé ăn các loại hoa quả nghiền trước sẽ kích thích đường ruột của bé, giúp bé tập làm quen với thức ăn thô, dễ tiêu trước khi tiêu hóa các thức ăn dạng tinh bột. Các mẹ đừng nghĩ là chỉ cần nghiền nhỏ rồi nấu chín là ok nhé. Đôi khi muốn có một chén củ, quả nghiền vừa thơm ngon, vừa đủ dinh dưỡng thì cũng tốn tí ti thời gian nhé. Dưới đây alberomilk sẽ chia sẻ với các bạn một số cách để chế biến những món nghiền đơn giản và phổ thông nhất cho bé.

1. Chuối nghiền:

Chuối là thực phẩm dễ ăn và nhiều dinh dưỡng. Chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé. Chuối mềm, ngọt nên nếu bé nào đã mọc nhiều răng thì các mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp (có giám sát). Món chuối nghiền có chứa nhiều tyrosin - tốt cho hệ thần kinh, tim mạch và khả năng nhận thức. Hàm lượng kali cao còn giúp cho các bé tăng cường cơ bắp. Cách làm chuối nghiền thực ra rất đơn giản. Chỉ cần các mẹ vệ sinh dụng cụ sạch sẽ và chọn được chuối ngon, đảm bảo an toàn. Do bé ăn ít nên các mẹ cần áng chừng để làm vừa đủ với nhu cầu của các bé. Nếu bé mới ăn lần đầu thì nên làm ít thôi nhé. Chuối sau khi dằm thì nhanh bị thâm, khó bảo quản trong tủ lạnh hơn. Các mẹ dằm chuối bằng thìa, cho thêm chút nước lọc hoặc sữa mẹ đến khi có độc đặc hoàn hảo thì cho bé ăn. Các mẹ không cần phải cho thêm bất cứ chất gì vào món ăn này. Nếu bé đã ăn quen, các mẹ có thể biến tấu bằng cách pha trộn món chuối này với táo, lê, nho…

2. Cà rốt nghiền:

Hầu như bé nào cũng được các mẹ chọn cà rốt là món nghiền để ăn dặm. Cà rốt rất giàu vitamin A nên tốt cho mắt của bé. Ngoài ra chúng còn phòng ngừa thiếu máu và các bệnh tiêu chảy nhẹ. Tuy nhiên các mẹ không nên cho bé ăn thường xuyên và ăn nhiều một lần nhé. Mặc dù ăn cà rốt làm hồng hào da nhưng nếu dùng nhiều, liên tục thì sẽ dẫn tới vàng da, tiêu chảy kéo dài. Tốt nhất nên cho bé ăn 1 lần / tuần. Nếu bé lớn hơn thì có thể tăng lên 2 lần nhé. Cà rốt trước khi nghiền thì nên hấp cách thủy 20 phút ( hấp để vẫn giữ được vị ngọt và đầy đủ dinh dưỡng). Sau đó các mẹ xay nhuyễn cà rốt, cho thêm nước hấp cà rốt tới khi có độ đặc thích hợp. Nên nhớ là các mẹ phải vệ sinh dụng cụ xay tốt cho bé, không nên dùng cối xay đồ tươi sống để xay cho bé. Tốt nhất để tránh nhiễm khuẩn, hãy dùng riêng cối xay khi chế biến đồ ăn cho con em bạn.

3. Bí đỏ nghiền:

Bí đỏ vừa mềm, vừa ngọt nên thực sự thì hầu hết các bé lại rất thích. Bí có thể hấp, có thể nướng để giữ được độ ngọt và các dưỡng chất tự nhiên. Nếu các mẹ thích hấp thí sau khi chín, có thể đánh nhuyễn bằng thìa, đũa rồi cho các bé ăn liền. Nếu cầu kì hơn thì nên nướng bí. Với bé mới tập ăn thì các mẹ hãy đánh nhuyễn hoặc xay nhỏ bí rồi cho bé ăn.

Có vô số các loại hoa quả, rau củ mà các mẹ có thể dùng làm thức ăn nghiền cho bé. Đu đủ chín, lê, bơ… là những món ăn được các bé yêu thích nhất. Ngoài ra còn có món khoai tây nghiền, bơ nghiền. Các mẹ cũng có thể cho con ăn khoai lang nhiền (nên chọn loại khoai mật vì mềm và ngọt hơn). Các loại đậu cũng là lựa chọn tuyệt vời để đổi vị cho bé.

Nguồn: Alberomilk

Hỗ trợ 24/7

0438625769 / 0912 910 119

Viber Albero Skype Albero Mrs Huyền
 
vtvnet_hotro Mrs Hà