Cách kiểm soát cân nặng của con

2014-07-30 10:32:45

Cân nặng là vấn đề mà nhiều cha mẹ hết sức đau đầu, thậm chí còn stress nặng nề. Làm thế nào để con có một cân nặng lí tưởng??? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thể giúp con bạn luôn khỏe  mạnh và tránh được tình trạng thừa hoặc thiếu cân nhé.
 
1.Cân định kì:
 
Những năm gần đây, tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì đang ngày càng tăng nhanh. Theo các nghiên cứu mới đây của đại học Harvard thì các bé trong 6 tháng đầu đời mà mà có tỉ lệ tăng cân nhanh (60 – 90 % ) thì có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì khi lên 3 tuổi hơn các bé khác. Nhiều người thường “ép” bé ăn nhiều để bé tăng cân nhanh với quan niệm “tăng cân nhanh mới khỏe”. Các mẹ đừng quá vui mừng khi con mình nặng cân hơn các bạn cùng lứa bởi cân nặng còn đi đôi với chiều cao. Nếu bé có 6 tháng có cân nặng của bé 2 tuổi mà chiều cao thì vẫn ở ngưỡng “thấp” thì bé đang thừa cân trầm trọng nhé.Thừa cân không phải là khỏe mà là cân nặng đang gây áp lực lớn lên cơ thể bé. Bé quá nặng thì chậm biết đi, nguy cơ chân vòng kiềng cao…Còn nếu các bé mà nhẹ cân thì cần phải có chế độ ăn hợp lí hơn. Các mẹ có thể chia nhỏ hơn nữa các bữa ăn để bé dễ hấp thu hơn, thay đổi thực đơn phù hợp cho  bé. Nếu bé có vấn đề “nghiêm trọng” về cân nặng thì cần đưa tới các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời.
 
 
Việc cân bé định kì là hết sức quan trọng. Bằng cách này cha mẹ có thể kiểm soát trọng lượng của bé để có những điều chỉnh hợp lí. Cân thường xuyên, định kì để thấy được tốc độ phát triển của các bé. Các mẹ nên thường xuyên ghi chép lại chiều cao, cân nặng của bé qua các lần cân đo. Và nên đối chiếu những con số đó với bảng tiêu chuẩn nhé.
 
2. Cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và bú ít nhất trong 1 năm đầu đời:
 
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, an toàn và dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Nếu hoàn cảnh không cho phép thì nên cố đến 4 tháng. Sữa mẹ cho bé kháng thể và có cơ thể khỏe mạnh. Đừng bắt bé ăn dặm quá sớm. Và sữa công thức thì thường “giúp” bé tăng cân nhanh hơn so với sữa mẹ và nguy cơ bị thừa cân cao hơn.

 
Tốt nhất nên cho bé ăn dặm sau 6 tháng và nên cho bé tới 2 tuổi. Các bé  bú mẹ sẽ ít bị thừa cân và thường có đề kháng tốt hơn. Các mẹ cũng không nên ép bé ăn nhiều. Hãy cho bé ăn theo nhu cầu và kiểm soát lượng calo mà bé hấp thu. Các loại nước ngọt, đồ uống có gas, sữa béo… sẽ khiến bé tăng nguy cơ béo phì.
 
3. Vận động:
 
Trẻ em nên được tắm nắng hàng ngày để có cơ thể khỏe mạnh và chiều cao tốt nhất. Vận động cũng là một cách tốt để bé duy trì cân nặng ổn định. Khoảng 1 tiếng vận động ngoài trời vào buổi sáng hoặc chiều sẽ giúp con bạn khỏe hơn. Hãy cho con thoải mái vui chơi, chạy nhảy để các bé phát triển. Tận dụng mọi cơ hội để con được hoạt động ngoài trời: chạy, đạp xe, đẩy xe… Và tất nhiên cha mẹ, người thân nên tham gia các hoạt động cùng với con. Cái quan trọng là sức khỏe chứ không nên quá nặng về vấn đề cân nặng. Cha mẹ hãy là tấm gương cho con noi theo.
 
 
Một điều khiến bé thích vận động đó là có cha mẹ, bạn bè cùng vui chơi. Hãy tạo ra nhiều trò chơi thú vị cho con. Đa phần các bé rất thích thú với các công việc làm vườn. Với trẻ nhỏ nên hạn chế cho bé xem tivi. Xem tivi nhiều khiến bé lười vận động nên có nguy cơ thừa cân cao. Hơn nữa nguy cơ mắc các tật về mắt ở bé cao hơn.
 
4. Ăn nhiều rau củ quả:
 
Rau củ quả không những cũng cấp nhiều chất xơ mà còn bổ sung cho bé nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Đa phần các bé không thích ăn rau. Tuy nhiên các mẹ có thể chế biến thành những món ngon, lạ với cách trang trí ngộ nghĩnh để hấp dẫn bé. Có thể chế biến sẵn để bé có thể ăn bất cứ lúc nào. Hãy cho bé làm vườn cùng bạn để bé yêu thích rau quả hơn – những thứ do bé vun trồng, chăm sóc và cho bé tham gia nấu nướng, trang trí món ăn…
 
5. Ngủ đủ giấc:
 
Tùy vào độ tuổi mà nhu  cầu ngủ của bé khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều nên ngủ trước 10h đêm để có thể đảm bảo tăng chiều cao tốt nhất. Các bé kém ngủ thường mệt mỏi, ít vận động nên nguy cơ thừa cân cao hơn các bé khác. Để con ngủ ngon giấc, các mẹ không nên cho bé ăn nhiều trước khi ngủ vì bé thường khó tiêu, khó ngủ.
 
 

Nguồn: Alberomilk

Hỗ trợ 24/7

0438625769 / 0912 910 119

Viber Albero Skype Albero Mrs Huyền
 
vtvnet_hotro Mrs Hà