Thai kỳ an toàn và lý thú qua cách ăn uống của bà bầu thông thái

2014-03-25 14:14:47

 
Ai cũng muốn con mình sinh ra sau này thông minh, tài năng hơn người, không thì chí ít cũng phải hơn hoặc bằng bố mẹ. Đó là niềm kì vọng mà hầu như cha mẹ nào cũng mong muốn thành hiện thực. Cái  mong muốn ấy nó được nuôi dưỡng, ấp ủ từ khi chưa có gia đình, tới lúc lấy chồng lấy vợ và đến khi bé được hình thành từ trứng nước. Đó là một mong muốn hoàn toàn hợp lí. Và khi con còn nằm trong bào thai, cha mẹ dốc hết công sức (thậm chí là tiền bạc) để tẩm bổ cho mẹ bầu với một mục đích: mẹ ăn gì con ăn nấy, mẹ ăn nhiều đồ bổ béo, tốt lành thì con thông minh. Và thế là nghe ở đâu có món gì ngon, ăn cái gì bổ là các bậc cha mẹ đổ xô đi tìm, dù có giá trên trời cũng cố gắng mua cho được về ăn. Như thế chưa hẳn đã đúng.

Hầu hết các mẹ bầu ở Việt Nam đã từng ăn ít nhất 1 quả trứng ngỗng, thậm chí có người ăn tới cả chục quả với niềm tin là ăn 7 quả thì đẻ con trai, ăn 9 quả thì đẻ con gái, ăn nhiều cho con trắng, ăn cho con thông minh. Trong khi quả trứng ngỗng to đùng ấy lại có mùi hơi hăng, khó ăn (nhất là với các mẹ bầu đang nghén). Và tất nhiên trứng ngỗng thì có giá trên trời. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào được công bố chỉ ra rằng trứng ngỗng tốt hơn các loại thực phẩm khác. Thực tế thì tỉ lệ các dưỡng chất trong trứng ngỗng không cân bằng nhưn trứng gà. Nói cách khác ăn trứng gà vừa dễ ăn, dễ chế biến, lại bổ dưỡng hơn. Các mẹ bầu đừng nên tìm hiểu kĩ trước khi “nhồi nhét” khổ sở những quả trứng ngỗng to đùng với niềm tin mù quáng. Hãy là những mẹ bầu thông thái. Ngoài trứng ngỗng còn có biết bao loại trứng, loại thực phẩm tốt, ngon lành. Vậy thì hà cớ gì mà ta lại cứ phải lao vào những thứ đắt tiền mà chẳng có giá trị mấy. Cá hồi, hải sản, chế phẩm từ sữa đậu nành… không chỉ chứa nhiều canxi hơn trứng ngỗng mà còn có các DHA và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.

Theo các chuyên gia thì bổ sung dinh dưỡng trong cho các bé trong 1000 ngày đầu đời là hết sức quan trọng. Tuy nhiên bổ sung thế nào cho đúng, hợp lí mới là quan trọng. Không phải cứ mẹ ăn nhiều là con nhận được nhiều dinh dưỡng. Các mẹ không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Cách tốt nhất là chia nhỏ các bữa ăn, như thế các mẹ không bị đói quá mà ăn quá nhiều khiến cho cân nặng tăng vùn vụt. Trong suốt thai kỳ, các mẹ chỉ nên tăng từ 10 – 15 kg. Tăng cân nhiều khiến cơ thể nặng nề, khó trở về vóc dáng cũ sau sinh. Đồng thời nguy cơ mắc các bệnh về đường huyết, tiểu đường, tiền sản giật, phù càng cao gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Mẹ tăng cân nhiều thì chưa chắc đã con đã to nhé. Mà bé quá to thì các mẹ cũng không nên mừng vội vì các bé thường có nguy cơ béo phì và một số bệnh khác cao.Có nhiều mẹ lại ám ảnh không dám ăn nhiều, ăn ít thịt cá… vì sợ to quá khó đẻ. Đó cũng là một sai lầm. Các mẹ cần kiểm soát cân nặng bằng các chia nhỏ bữa ăn nhưng vẫn phải đảm bảo đủ các nhóm dưỡng chất hàng ngày. Như vậy bé mới có dinh dưỡng để phát triển hàng ngày. Hãy ăn uống hợp lí, lành mạnh để mẹ khỏe, bé khỏe và thông minh, cao lớn hơn.

Các mẹ bầu thường hay táo bón. Đó là hậu quả tất yếu của nhiều mẹ bầu chỉ chăm chăm ăn các thức ăn  bổ béo mà quên đi một loại thực phẩm quan trọng: rau và hoa quả. Đây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể, làm mát mà lại hêt sức bổ dưỡng. Tất nhiên là phải chọn các loại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nên ngâm rửa trước khi ăn. Rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên nên tốt cho cơ thể mẹ và sự phát triển của các bé. Uống nhiều nước cũng là cách tốt để bớt “nóng trong”. Các mẹ bầu trên 3 tháng có thể uống nước dừa nhưng không nên uống nhiều một lúc, không nên để lạnh quá bởi nước dừa vốn dĩ đã có tính mát, nếu để lạnh và uống nhiều thì có thể gây đau bụng, hạ nhiệt nhanh, đột ngột. Tốt nhất là nên uống vào buổi trưa, lúc trời ấm. Các loại nước trái cây, sinh tố cũng là một lựa chọn tốt.

Nước mía sạch là một đồ uống tốt. Tuy nhiên sẽ rất nguy hiểm với các mẹ bị tiểu đường, tiểu đường thai kỳ, huyết áp. Ăn mặn cũng không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Ăn mặn khiến huyết áp các mẹ không ổn định, huyết áp cao nên nguy cơ về tiền sản giật lại càng cao. Hãy ăn uống đầy đủ dưỡng chất (chỉ kiêng các loại thực phẩm được khuyến cáo là không an toàn, làm lạnh bụng…), không ăn quá nhiều một loại thức ăn mà hãy cân đối khẩu phần ăn hàng ngày của mình nhé. Nếu mẹ bầu nào nghén thì chịu khó ăn nhiều hoa quả hoặc nhâm nhi chút socola sẽ thấy thoải mái hơn và vui vẻ hơn.Cùng với đó, các mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng ( đi bộ, tập yoga,...) để cơ thể thêm khỏe mạnh. Đi khám thai định kì và bổ sung thêm các loại vitamin theo chỉ định của bác sĩ cũng hết sức cân thiết đấy nhé.

Nguồn: Alberomilk

Hỗ trợ 24/7

0438625769 / 0912 910 119

Viber Albero Skype Albero Mrs Huyền
 
vtvnet_hotro Mrs Hà