Thực phẩm giàu canxi cho người lớn tuổi

2015-04-22 16:37:38

Người nhiều tuổi, nhất là nữ giới thường có nguy cơ cao bị bệnh loãng xương, thoái hóa xương và các tật về xương. Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh thường thiếu hụt hormon (giúp xương hấp thu canxi) nên mất canxi trong xương cao và dấu hiệu loãng xương càng rõ rệt. Thiếu hụt canxi trong các bữa ăn hàng ngày cũng là một nguyên nhân. Thiếu canxi lâu ngày có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, mà phổ biến nhất là đau nhức cơ thể, gù lưng, xương giòn, dễ gãy. Và điều chắc chắn là hệ xương không đảm bảo độ chắc khỏe nên chỉ cần một va chạm nhỏ, một tai nạn nhẹ là xương đã có thể bị rạn, bị gãy. Thời gian bình phục cũng lâu hơn.

Để cải thiện tình trạng này và tăng cường mật độ xương thì bổ sung canxi vào bữa ăn hàng ngày là điều hết sức cần thiết. Với người trên 51 tuổi, nhu cầu canxi là 1.200mg/ ngày.

Thực phẩm nhiều canxi mà dễ đưa vào cơ thể nhất đó là sữa dành cho người lớn. Sữa bò, sữa đậu nành, sữa dê…đều có hàm lượng canxi cao, lại rất dễ hấp thu. Uống sữa hàng ngày rất tốt. Chỉ cần uống đều đặn 2 ly/ngày sẽ giúp mật độ xương dầy hơn, chắc khỏe hơn. Chẳng thế mà những người cao tuổi sống bằng cách chăn nuôi gia súc lấy sữa lại khỏe mạnh, dẻo dai và sống lâu đến vậy. Với những người mới ốm dậy, người kém ăn thì uống có vẻ như là cách dễ dàng nhất để cải thiện tình trạng xương. Các bạn có thể uống sữa tươi, sữa chua, sữa công thức… Các chế phẩm từ sữa như phomai, bánh sữa…cũng chứa nhiều đạm sữa và canxi.

Người cao tuổi, ngay cả trẻ em cũng nên ăn nhiều các loại tôm, cua, cá. Tốt nhất là nên chọn các loại nhỏ, hầm nhừ để ăn cả xương, vỏ. Bởi đa phần canxi là trong mai, vỏ, xương nên nếu ăn được thì là tốt nhất. Các loại thủy hải sản (trai, hến, cá, tôm, sò, nghêu…) nên ăn thường xuyên vì không những nhiều canxi mà còn tốt cho sức khỏe hơn các loại thịt động vật khác. Trứng cũng là một thực phẩm tốt, lành và giàu canxi.Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn mà hãy cân đối bữa ăn,t hay đổi khẩu phần ăn. Nhiều đạm quá cũng dẫn đến hiện tượng đảo thải canxi khỏi cơ thể.

Không chỉ thịt động vật mới chứa nhiều canxi nhé. Các loại rau như rau muống, bắp cải, hành, đậu phụ, vừng, lạc…đều có chứa nhiều canxi. Nhất là phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn nhiều đậu phụ vì thực phẩm này còn chứa nhiều các phytoestogen – rất tốt cho cơ thể.

Để có thể hấp thu tốt canxi, các bạn nên kết hợp với tắm nắng. Không phải chỉ có trẻ nhỏ mới cần tắm nắng. Con người cũng như cây cỏ, dù ở độ tuổi nào cũng cần ánh nắng mặt trời.  Nắng sẽ giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D tự nhiên và hấp thu tốt canxi. Để cơ thể không quá tải, lắng thận thì người lớn tuổi nên bổ sung thêm các loại rau của  quả (nhất là các loại chứa nhiều vitamin C và sắt) và kết hợp với vận động, thể dục nhẹ nhàng để xương khớp thêm dẻo dai, chắc khỏe hơn.

Nguồn: Alberomilk

Hỗ trợ 24/7

0438625769 / 0912 910 119

Viber Albero Skype Albero Mrs Huyền
 
vtvnet_hotro Mrs Hà